เบราเซอร์ Google Chrome เวอร์ชั่น 108 รองรับการ Login ด้วย Passkey แทนรหัสผ่านแล้ว

เบราเซอร์ Google Chrome เวอร์ชั่น 108 รองรับการ Login ด้วย Passkey แทนรหัสผ่านแล้ว

หลังจากที่ Google เปิดให้บริการ Passkey หรือการ Login โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่านเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุด ทาง Google เพิ่มการใช้งาน Passkey ให้กับเบราว์เซอร์ Google Chrome เวอร์ชัน 108 สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows, mac และ Android

Ali Sarraf, Product Manager ของ Google Chrome กล่าวว่า Passkey เป็นสิ่งที่จะเข้ามาแทนที่ Password เพราะมีปัจจัยช่วยยืนยันตัวตนที่ปลอดภัยกว่าอย่างเห็นได้ชัด Passkey เป็นกุญแจรหัสที่ไม่สามารถซ้ำกับผู้อื่น เป็นรหัสที่ไม่รั่วไหลเมื่อเซิร์ฟเวอร์ถูกแฮก และปกป้องผู้ใช้จากการโจมตีแบบฟิชชิ่งด้วย

asskey มีจุดเด่นอย่างไรบ้าง ? นี่คือกุญแจที่เกิดจากการสร้างคู่ของคีย์การเข้ารหัสที่ไม่ซ้ำกัน ทั้งคีย์สาธารณะที่ถูกจัดเก็บในเซิร์ฟเวอร์และคีย์ส่วนตัวที่อยู่ในอุปกรณ์ผู้ใช้ เพื่อเชื่อมโยงกับบัญชีของแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ขณะ Login ที่ใช้งานได้เฉพาะอุปกรณ์และผู้ใช้นั้น ๆ โดย Passkey บนอุปกรณ์ Android จะถูกอัปโหลดไปยัง Google Password Manager หรือแพลตฟอร์มจัดการรหัสผ่านอื่น ๆ ส่วน Passkey บนระบบ iOS และ macOS จะซิงก์ผ่าน iCloud

วิธีการสร้าง Passkey คือ ยืนยันตัวตนผ่านเว็บไซต์ที่รองรับ และทำการสร้าง Passkey ต่อไป ส่วนคุณสมบัติของ Passkey อีกอย่างก็คือ รองรับ กำหนดให้ผู้ใช้ตรวจสอบสิทธิ์ขณะ Login หรือปลดล็อคหน้าจออุปกรณ์ Android และ iOS ผ่าน Biometric อย่างไรก็ตาม Passkey เป็นสิ่งที่ทำให้เว็บไซต์ต่าง ๆ ต้องหันมาอัปเดตการรองรับ Passkey โดยใช้ WebAuthn API

อย่างไรก็ตาม Passkey สำหรับเบราว์เซอร์ Google Chrome เวอร์ชัน 108 รองรับเฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows, mac และ Android ส่วน iOS และ ChromeOS จะได้รับการอัปเดตอีกครั้งในอนาคต

ที่มา : thehackernews.com , blog.chromium.org